Những vitamin tốt cho tim mạch 

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Những vitamin tốt cho tim mạch 

    Một chế độ ăn uống bổ sung đầy đủ các loại khoáng chất và vitamin tốt cho tim mạch là yếu tố quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Trong phần 1 của bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một số vitamin quan trọng cho tim mạch,Vitamin E, vitamin K2, vitamin B12 và vitamin C.

1. Vitamin K2

Vitamin K2 là một trong những vitamin quan trọng cho tim mạch. Canxi tích tụ trong động mạch có thể tạo ra nguy cơ cao cho bệnh tim mạch. Vitamin K2 được coi là có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa sự tích tụ canxi và ngăn sự hình thành các cục máu bám vào thành mạch, giúp chống xơ vữa mạch máu.

Việc tiêu thụ nhiều vitamin K2 có mối liên hệ mật thiết với khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vitamin K2 có chứa nhiều trong các loại sữa từ bò ăn cỏ và một số thực phẩm như gan, nội tạng và lòng đỏ trứng gà.

Mua các loại rau củ chứa vitamin tại đây

Mua các loại thịt, hải sản, trứng có chứa vitamin tại đây

2. Vitamin C

Vitamin C, còn được gọi là acid ascorbic, cũng là một trong những vitamin quan trọng cho tim mạch. Có một số nghiên cứu cho thấy vitamin C và một số vitamin khác tham gia vào quá trình ngăn chặn sự hình thành xơ vữa động mạch. Vitamin C có nhiều trong các loại cây xanh, rau quả như cam, bưởi, chanh, quýt,…

Một nghiên cứu khác trên bệnh nhân mắc bệnh hẹp động mạch vành tim đã phẫu thuật so sánh giữa hai nhóm: một nhóm sử dụng thuốc điều trị xơ vữa động mạch kết hợp với vitamin C, vitamin E, caroten và một nhóm chỉ sử dụng thuốc điều trị. Kết quả cho thấy nhóm sử dụng vitamin có kết quả tốt hơn nhóm chỉ sử dụng thuốc và giảm đến 42% lượng mỡ trong máu.

Mua các loại rau củ chứa vitamin tại đây

Mua các loại thịt, hải sản, trứng có chứa vitamin tại đây

3. Vitamin E

Vitamin E là một trong những vitamin quan trọng giúp bảo vệ tim mạch. Một nghiên cứu tại Anh cho thấy việc sử dụng vitamin E với liều lượng 400-800 IU/ngày trong những bệnh nhân bị hẹp động mạch vành do xơ vữa động mạch. Sau 200 ngày sử dụng, nguy cơ nhồi máu cơ tim giảm tới 77% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch khác giảm 47%. 

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo áp dụng một chế độ ăn uống giàu vitamin chống oxy hóa như vitamin E sẽ tốt hơn là sử dụng thực phẩm chức năng. Nguồn thực phẩm giàu vitamin E bao gồm các loại hạt và một số loại dầu ăn.

Mua các loại rau củ chứa vitamin tại đây

Mua các loại thịt, hải sản, trứng có chứa vitamin tại đây

4. Vitamin B12 (Cobalamin)

Vitamin B12, còn được gọi là cobalamin, là một trong những vitamin quan trọng khác cho tim mạch. Vitamin B12 cần thiết trong việc tái tạo một số enzym giúp duy trì sức khỏe của dây thần kinh và các tế bào, đồng thời có tác dụng phòng ngừa bệnh thiếu máu. 

Vitamin B12 góp phần trong sự tăng trưởng cơ thể, giúp tăng cường sức ăn và cần thiết cho quá trình sản xuất hồng cầu. Nguồn thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm pate, gan cừu non, thịt vịt, thịt lợn, trứng và một số loại ngũ cốc.

Mua các loại rau củ chứa vitamin tại đây

Mua các loại thịt, hải sản, trứng có chứa vitamin tại đây

Để duy trì một tim mạch khỏe mạnh, hãy thay đổi chế độ ăn uống để bổ sung đủ các loại vitamin tốt cho tim mạch thông qua việc tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin. Đồng thời, duy trì lối sống khoa học, tập luyện đều đặn và giảm thiểu các yếu tố nguy cơ tiềm tàng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào liên quan đến tim mạch, hãy tham vấn ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác