Vì sao cơ thể cần bổ sung Vitamin B12?

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Vì sao cơ thể cần bổ sung Vitamin B12?

    Vitamin B12 còn có tên gọi khác là Cobalamin, vì là vitamin tan trong nước nên cơ thể của chúng ta không thể tự tổng hợp được. Tuy nhiên, vitamin B12 lại là chất không thể thiếu đối với nhóm người ăn chay, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú vì có nguy cơ cao bị thiếu hụt vitamin B12. Chúng ta cùng tìm hiểu vì sao vitamin B12 lại quan trọng đối với cơ thể nhé.

thực phẩm giàu vitamin B12 kingfoodmart

1. Vitamin B12 là gì?

Là một loại vitamin tan trong nước là loại chức năng thiết yếu trong cơ thể. Có tác dụng giữ cho dây thần kinh được khỏe mạnh, đồng thời còn đảm bảo sự hoạt động bình thường của não, cải thiện tinh thần chống lại tác động của căng thẳng và lo lắng.

Vì cơ thể không có khả năng tự tổng hợp được nên nó cần được bổ sung từ chế độ ăn và chất bổ sung để vitamin được hấp thụ vào máu và tế bào trong cơ thể. Cơ thể sẽ dự trữ một lượng vitamin B12 nhất định trong gan, nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều so với khuyến nghị thì cơ thể sẽ tự động lưu trữ lại để sử dụng cho sau này.

2. Bổ sung vitamin B12 bao nhiêu là hợp lý?

Khi không đủ vitamin B12 cơ thể sẽ có những biểu hiện như : đau đầu, mệt mỏi, sụt cân, mất thăng bằng,….Đặc biệt là nhóm phụ nữ có thai hoặc cho con bú cơ thể sẽ cần bổ sung lượng vitamin B12 nhiều hơn so với những nhóm khác. Dưới đây là lượng vitamin B12 được khuyến nghị bổ sung :

  • Dưới 6 tháng tuổi : 0.4 mcg/ngày
  • 7 – 12 tháng tuổi : 0.5 mcg/ngày
  • 1 – 3 tuổi : 0.9 mcg/ngày
  • 4 – 8 tuổi : 1.2 mcg/ngày
  • 9 – 13 tuổi : 1.8 mcg/ngày
  • Trên 14 tuổi : 2.4 mcg/ngày
  • Phụ nữ mang thai : 2.6 mcg/ngày
  • Phụ nữ cho con bú : 2.8 mcg/ngày
thực phẩm giàu vitamin B12 kingfoodmart
thực phẩm giàu vitamin B12 kingfoodmart

3. Thực phẩm giàu vitamin B12

  • Gan động vật

Tương tự như con người, thịt nội tạng chứa nhiều chất dinh dưỡng bổ dưỡng, trong đó có gan và thận của cừu chứa rất nhiều vitamin B12. Mặc dù gan cừu thường có hàm lượng vitamin B12 cao hơn gan bò và gan bê. Nhưng hàm lượng vitamin B12 của 2 loại thực phẩm này cũng chứa khoảng 3.000% giá trị hàng ngày trong mỗi 100g.

  • Thịt bò

Ước tính mỗi 100g thịt bò sẽ có khoảng 3.05mcg vitamin B12. Nếu lựa chọn thịt bò ít béo thì sẽ có hàm lượng vitamin B12 cao hơn. Một miếng bít tết nướng (khoảng 190 gram) cung cấp 467% DV cho vitamin B12. Để đảm bảo cung cấp được tối đa vitamin B12, bạn nên chọn vùng thịt ít béo và nướng thay vì chiên thịt.

Mua thịt ngon tại đây

  • Hải sản

Cá ngừ : là loại cá giàu protein, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin B12. Mỗi 100g cá ngừ chín sẽ cung cấp 10.9mcg vitamin B12 (tương đương 453% nhu cầu sử dụng hàng ngày).

Cá hồi : là loại cá có hàm lượng acid omega-3 cao và cũng là thực phẩm cung cấp nguồn vitamin B12 tuyệt vời cho cơ thể chúng ta. Trong 178g cá hồi phile cung cấp 208% vitamin B12.

Ngao (nghêu) : là loại động vật có vỏ thuộc loài nhuyễn thể. Trong nó có chứa nhiều protein nạc và vitamin B12, với 20 con ngao đã cung cấp được 7000% vitamin B12.

Mua cái loại hải sản tươi ngon tại đây

  • Sữa

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa chua nguyên chất béo hoàn toàn cải thiện tình trạng thiếu vitamin B12. Bên cạnh đó, cơ thể sẽ hấp thụ vitamin B12 trong sữa hoặc các sản phẩm từ sữa tốt hơn so với vitamin B12 có trong thịt, cá,…

Mua sữa chua – phomai các loại tại đây

Việc thiếu vitamin B12 không hoàn toàn do chế độ ăn uống mà có thể do các yếu tố nội tại bên trong cơ thể. Phổ biến nhất là người lớn tuổi thường liên quan tới một số bệnh tự miễn, hay được gọi là thiếu máu ác tính. Để điều trị bệnh này chỉ có thể tiêm vitamin B12 suốt đời, tuy nhiên thay vì tiêm thì một nghiên cứu đã đánh giá về việc dùng 1000mcg mỗi ngày có thể thay thế cho việc tiêm. Trừ trường hợp đang mắc bệnh về đường ruột hoặc dạ dày, hãy tham khảo ý kiến của Bác sĩ.

Mua thịt cá hải sản tươi ngon tại đây

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm các nội dung khác