Cây đan sâm là gì? Công dụng của cây đan sâm với sức khỏe

Home » Review » Hỏi – Đáp » Cây đan sâm là gì? Công dụng của cây đan sâm với sức khỏe

    Cây đan sâm, còn được gọi là xích sâm, tử sâm, đơn sâm, huyết sâm, hồng căn, là một loại thảo dược được sử dụng rộng rãi trong đông y với nhiều công dụng điều trị. Tuy nhiên, loại cây này vẫn còn khá xa lạ với nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ phân tích rõ hơn về thành phần cây đan sâm, cũng như những công dụng của nó với cơ thể.

Cay dan sam Kingfoodmart

1. Cây đan sâm

Cây đan sâm có tên khoa học là Salvia Miltiorrhiza Bunge, thuộc họ bạc hà (Lamiaceae). Đây là một loài cỏ sống lâu năm, chiều cao khoảng 30 – 80cm, có rễ nhỏ màu đỏ nâu. Dược liệu của cây là phần rễ, được thu hái và làm khô để sử dụng. 

Từ lâu, đan sâm đã thường được nhập từ Trung Quốc, nhưng gần đây nhất, cây đã được trồng tại các tỉnh miền núi của Việt Nam với khả năng sinh trưởng tốt và hàm lượng hoạt chất cao. Có hai cách bào chế đan sâm là dạng khô và dạng chế rượu. 

Tìm mua đan sâm và nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe khác tại đây

2. Lợi ích của cây đan sâm

Theo Y Học Hiện Đại, cây đan sâm có nhiều tác dụng như hỗ trợ điều trị các bệnh tim mạch, như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tăng lipid máu và đột quỵ. Các hoạt chất có lợi trong đan sâm giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể và cải thiện tình trạng huyết ứ. Ngoài ra, cây đan sâm còn có tác dụng chống đái tháo đường bằng cách cải thiện lưu thông máu và giảm glucose máu. Hơn nữa, đan sâm còn có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, giảm đau thần kinh và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý khác. 

Theo Y Học Cổ Truyền, cây đan sâm cũng được sử dụng trong nhiều bài thuốc để điều trị nhiều bệnh, như kinh nguyệt không đều, bế tắc kinh nguyệt, đau bụng kinh, huyết tích, đau thắt ngực, mất ngủ, đau dây thần kinh liên sườn và nhiều bệnh lý khác. 

Cay dan sam Kingfoodmart

Với tác dụng dược lý đa dạng, cây đan sâm là một vị thuốc quý giá trong y học cổ truyền và đông y. Tuy nhiên khi sử dụng cây đan sâm, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ Y Học Cổ Truyền để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác