Chỉ Số Đường Huyết – Đo Lường Tác Động Của Thực Phẩm Đến Đường Huyết

Home » Mẹo vặt » Mẹo gia đình » Chỉ Số Đường Huyết – Đo Lường Tác Động Của Thực Phẩm Đến Đường Huyết

    Chỉ số đường huyết của thực phẩm là một thước đo cho thấy mức độ tác động của thực phẩm chứa tinh bột lên đường huyết. Sự tăng đột ngột trong đường huyết sau khi ăn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lượng thực phẩm, hàm lượng đường, loại chất xơ, và thành phần chất đạm. Chỉ số đường huyết còn được gọi là chỉ số GI (Glycemic Index) và nó đánh giá cách mà thực phẩm làm tăng nồng độ đường máu so với đường glucose.

Chỉ số đường huyết Kingfoodmart

1. Chất Bột, Đường và Chất Xơ: Nguyên Nhân Tạo Nên Sự Tăng Đường Huyết

Thực phẩm được chia thành ba nhóm chính là carbohydrate, bao gồm chất bột, đường và chất xơ. Khi cơ thể tiếp xúc với chất bột và đường, chúng sẽ chuyển hóa thành đường glucose trong máu, gây ra sự tăng đường huyết. Chỉ số đường huyết được chia thành 100 mốc, với các thực phẩm có chỉ số cao làm tăng đường huyết nhanh và đột ngột. 

Điều này có thể gây mệt mỏi và không tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Ngược lại, thực phẩm có chỉ số GI thấp sẽ giúp hấp thu đường từ từ và cải thiện sự nhạy cảm với insulin, có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mua thực phẩm bổ sung sinh dưỡng

2. Chia Loại Thực Phẩm Theo Chỉ Số Đường Huyết

Chỉ số đường huyết của thực phẩm được phân thành ba mức độ: thấp (GI < 55), trung bình (56-74), và cao (> 75). Đối với người bình thường, mức đường huyết lúc đói là 5.0 – 7.2 mmol/L (90 – 130 mg/dL), sau khi ăn 2 giờ là < 10 mmol/L (< 180 mg/dL), và mức đường huyết bình thường là 6.0 – 8.3 mmol/L (110 – 150 mg/dL).

Mua thực phẩm bổ sung sinh dưỡng

Chỉ số đường huyết Kingfoodmart
Chỉ số đường huyết Kingfoodmart

3. Thực Phẩm Có Chỉ Số Đường Huyết Thấp Và Cao

Một số ví dụ về thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp bao gồm đậu, rau xanh không tinh bột, khoai lang, trái cây, bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt. Các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao bao gồm mật ong, nước mía, cơm nếp, gạo tài nguyên, mạch nha và dưa hấu. Ngoài ra, chất béo, chất xơ, thời gian chín, cách chế biến và cấu trúc tinh bột cũng ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết của thực phẩm.

Mua thực phẩm bổ sung sinh dưỡng

4. Tùy Chọn Thực Phẩm Cho Chế Độ Ăn Dựa Trên Chỉ Số Đường Huyết

Khi chọn thực phẩm, người mắc bệnh tiểu đường nên ưa chuộng các thức ăn có chỉ số đường huyết thấp, ăn vừa phải thức ăn có chỉ số đường huyết trung bình và hạn chế tiêu thụ các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Tuy chỉ số đường huyết còn phụ thuộc vào cách chế biến và việc kết hợp với thực phẩm khác.

Mua thực phẩm bổ sung sinh dưỡng

Chỉ số đường huyết Kingfoodmart

Việc hiểu rõ về chỉ số đường huyết của thực phẩm có thể giúp bạn tạo lập chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe và duy trì mức đường huyết ổn định. Hãy chọn thực phẩm thông minh và hợp lý, và luôn duy trì một lối sống ăn uống cân bằng và lành mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác