Người bệnh tiểu đường ăn táo được không?

Home » Review » Hiểu về sản phẩm » Người bệnh tiểu đường ăn táo được không?

    Trong chế độ ăn của người mắc bệnh tiểu đường, việc bổ sung nguồn vitamin từ rau và trái cây là rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn trái cây phù hợp cho người mắc tiểu đường. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về táo – một loại trái cây được sử dụng phổ biến nhất và liệu ăn táo có tốt cho người mắc tiểu đường không?

1. Người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn táo không?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng của táo. Táo chứa nhiều vitamin C, chất xơ và chất chống oxi. Một quả táo trung bình chứa 95 calo, 25 gram carbohydrate và 14% nhu cầu lượng vitamin C hàng ngày của cơ thể. Tuy táo chứa carbohydrate nên có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết sau khi ăn.

Mua táo tại đây>>

2. Chất xơ trong táo giúp ổn định đường huyết

Với người mắc tiểu đường, việc giám sát lượng carbohydrate rất quan trọng. Tuy nhiên, táo là loại trái cây chứa nhiều chất xơ giúp ổn định đường huyết. Một quả táo trung bình chứa 25 gram carbohydrate và 4,4 gram chất xơ. Chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hoá và hấp thụ đường trong táo, để đường huyết tăng chậm rồi ổn định ngay sau khi ăn. Ngoài ra chất xơ giúp chống lại bệnh tiểu đường type 2. Vì vậy, người mắc tiểu đường có thể ăn táo được nhưng cần chọn táo có chất xơ cao giúp ổn định đường huyết.

Mua táo tại đây>>

3. Đường trong táo chủ yếu là fructose

Fructose là loại đường chủ yếu trong táo, sử dụng fructose thay thế cho glucose hoặc sucrose có thể giảm biến động đường huyết sau khi ăn. Ngoài ra, táo chứa chất xơ và polyphenol, cũng có khả năng làm giảm mức đường huyết. Để đánh giá tác động của một loại thực phẩm lên đường huyết, chỉ số đường huyết (GI) và lượng glucose đã ăn (GL) là hai tham số quan trọng. Táo có chỉ số GI và GL thấp, do đó, tác động của nó đến việc tăng đường huyết sau khi ăn là rất thấp.

Mua táo tại đây>>

4. Táo giúp giảm kháng insulin

Tiểu đường type 1 và type 2 là hai loại tiểu đường phổ biến. Trong tiểu đường type 1, tuyến tụy của bệnh nhân không tiết ra đủ hormone insulin để di chuyển đường từ máu vào tế bào để làm năng lượng. Tiểu đường type 2, cơ thể tiết ra nhiều insulin, nhưng tế bào của lại không nhạy cảm với insulin, dẫn đến hormone insulin không hoạt động hiệu quả, mức đường huyết ở bệnh nhân vẫn cao. Ăn táo đều đặn được chứng minh giúp giảm kháng insulin, từ đó giảm đường huyết. Polyphenol có trong vỏ táo giúp giải phóng insulin và giúp tế bào cơ thể hấp thụ đường. 

Mua táo tại đây>>

Có thể bạn quan tâm

Xem nội dung khác