Collagen – chìa khóa sự khỏe mạnh và trẻ trung

Home » Mẹo vặt » Mẹo làm đẹp » Collagen – chìa khóa sự khỏe mạnh và trẻ trung

    Collagen không chỉ là một thành phần quan trọng mà còn là một loại protein chiếm tỷ lệ đáng kể trong cơ thể, chiếm khoảng 1/3 tổng lượng protein. Điều này thể hiện sự tầm quan trọng của nó trong toàn bộ hệ thống cơ thể. Collagen chủ yếu được cung cấp thông qua việc tiêu thụ các thực phẩm giàu collagen hoặc qua việc sử dụng các sản phẩm chức năng bổ sung.

1. Các loại Collagen trong cơ thể

Collagen không chỉ đơn thuần là một loại protein duy nhất, mà còn bao gồm nhiều loại khác nhau, mỗi loại đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Trong số các loại collagen, có 4 loại chính được biết đến là loại I, II, III và IV. Mỗi loại này có chức năng và vị trí riêng biệt trong cơ thể.

  • Collagen loại I: Đây là loại collagen phổ biến nhất và chiếm tỷ lệ lớn trong da, xương, gân và dây chằng. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp độ bền cho xương và cơ, cũng như đảm bảo tính đàn hồi và độ săn chắc cho da.
  • Collagen loại II: Loại này thường tập trung trong các mô liên quan đến sụn, chẳng hạn như sụn khớp. Collagen loại II giúp cấu trúc sụn mềm mịn và đàn hồi, đảm bảo khả năng di chuyển mượt mà của các khớp.
  • Collagen loại III: Loại này xuất hiện chủ yếu trong da, cùng với collagen loại I, để tạo nên cấu trúc và độ đàn hồi cho da. Collagen loại III cũng có vai trò trong việc hỗ trợ tăng cường cấu trúc mạch máu và tim.
  • Collagen loại IV: Loại này tập trung trong việc xây dựng cấu trúc các mạng tế bào và là thành phần chính của màng lọc trong các cơ quan như thận.

2. Bổ sung collagen qua thực phẩm chức năng

Sự bổ sung collagen mang lại nhiều kết quả ý nghĩa và giá trị đáng kể. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc bổ sung collagen peptide có khả năng tác động tích cực lên cơ thể. Cụ thể, nó có thể góp phần tăng khối lượng cơ bắp, hỗ trợ quá trình phục hồi nhanh chóng cho những người mắc bệnh viêm xương khớp và đồng thời cải thiện tính đàn hồi của da. Đồng thời, collagen cũng có thể được bổ sung từ da cá, nguồn collagen chất lượng cao.

Mua thực phẩm giàu collagen tại đây >

Bổ sung collagen qua thực phẩm chức năng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng collagen peptide dạng bột hoặc gelatin. Collagen peptide dạng bột có thể được trộn vào sinh tố, súp hoặc các món nướng mà không ảnh hưởng đến mức độ hấp thụ. Gelatin có thể được sử dụng để làm các món jello hoặc gummies. Đồng thời, collagen cũng có thể được bổ sung từ da cá, nguồn collagen chất lượng cao.

3. Bổ sung collagen qua thực phẩm tự nhiên

Collagen có thể cung cấp tự nhiên thông qua một số dạng thực phẩm khác nhau. Vitamin C, proline, glycine và đồng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen. Vì thế, việc bổ sung các nguồn thực phẩm như trái cây thuộc họ cam quýt, ớt chuông, dâu tây, lòng trắng trứng, mầm lúa mì, sản phẩm từ sữa, bắp cải, măng tây, nấm cùng các loại thịt, hải sản và đậu phụ có thể hỗ trợ cung cấp collagen cho cơ thể.

Mua thực phẩm giàu collagen tại đây >

Tuy nhiên, nên hạn chế lượng đường và carbohydrate tinh chế trong chế độ ăn uống, tránh tác động quá mức của ánh sáng mặt trời và cắt giảm thói quen hút thuốc để bảo vệ sự tồn tại của collagen. Ngoài ra, một số tình trạng bệnh như lupus cũng có khả năng làm suy yếu collagen.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác