Rằm tháng 7 nên cúng chay hay mặn?

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Rằm tháng 7 nên cúng chay hay mặn?

    Cúng rằm tháng 7 là một nét văn hóa truyền thống trong đời sống tâm linh của người Việt. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết vào dịp này, nên cúng chay hay mặn mới là phải phép. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn một vài góc nhìn về mâm cúng Rằm tháng 7, cũng như gợi ý nên chuẩn bị mâm cúng như thế nào.

Mam cung Kingfoodmart

1. Nên làm mâm cúng chay hay mặn?

Nhiều người cho rằng khi làm mâm lễ vật dâng cúng, nên chuẩn bị đồ cúng chay cho thanh tịnh. Ngược lại, một số ý kiến lại cho rằng nên làm mâm cúng mặn để món ăn được thêm phần phong phú, đa dạng. Tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa có bất kỳ một tài liệu nào có ghi chép rõ ràng rằng mâm cúng nên làm chay hay mặn.

Việc cúng cỗ chay hay mặn không chỉ phụ thuộc vào dịp lễ mà còn tùy thuộc vào phong tục và hoàn cảnh của mỗi gia đình. Bởi vì không phải nhà nào cũng ăn chay, tùy thuộc vào phong tục tập quán của từng gia đình để mà cân đo đong đếm. Dù cho có làm mâm cỗ chay hay mặn, điều quan trọng nhất khi chuẩn bị mâm cỗ cúng là lòng thành của mỗi người hướng về ông bà, tổ tiên, thần linh, như vậy là đủ. 

2. Chuẩn bị mâm cỗ cúng

Để chuẩn bị mâm cúng Rằm tháng 7, tuỳ thuộc vào tín ngưỡng và tôn giáo, bạn có thể làm một mâm cơm chay hoặc mâm ngũ quả để dâng lên bàn thờ Phật. Mâm cúng này sau đó có thể được thụ lộc ngay tại nhà. Ngoài ra, nhiều gia đình cũng chuẩn bị mâm cỗ mặn để cúng thần linh và tổ tiên. Mâm cúng này cần phải đầy đủ, tươm tất và chứa đựng các lễ vật như vàng mã, quần áo, giày dép giấy để cầu nguyện cho sự sung túc và đầy đủ trong cuộc sống của các thành viên trong gia đình. 

Còn việc chuẩn bị mâm cúng chúng sinh, bạn nên chuẩn bị các lễ vật như muối, gạo, cháo trắng, trái cây, đường thẻ, bánh, kẹo và nhang, nến,… Mâm cúng này sẽ được thực hiện vào chiều tối ngày 14 hoặc 15/7, với mục đích cúng cho những cô hồn không nơi nương tựa. 

Mua bánh kẹo chuẩn bị mâm cúng tại đây

Mua gạo chuẩn bị mâm cúng tại đây

Mam cung Kingfoodmart

Như vậy, việc chuẩn bị mâm cỗ chay hay mặn để cúng Rằm tháng 7 tùy thuộc vào phong tục, tập quán và hoàn cảnh của mỗi gia đình. Bạn có thể lựa chọn các món ăn phù hợp để thể hiện sự thành tâm và tri ân đối với cha mẹ và tổ tiên. Rằm tháng 7 sắp đến, để đảm bảo rằng những khoảnh khắc đó sẽ thật sự đặc biệt và chỉn chu, hãy để Kingfoodmart hỗ trợ bạn! Hãy đặt hàng Kingfoodmart thông qua ứng dụng OneLife với những ưu đãi cực kì hấp dẫn. Đặt hàng ngay bạn nhé!

Gợi ý Mua Combo Cúng Rằm Tháng 7

Thay bạn giải quyết nỗi lo không có thời gian chuẩn bị đồ cúng, Kingfoodmart đã chuẩn bị đầy đủ combo cúng Rằm tháng 7 hoàn chỉnh và giao đến tận nhà.
Combo cúng tiêu chuẩn được chuẩn bị bởi Kingfoodmart được chọn lựa kĩ lưỡng đủ lễ theo lệ và có ưu đãi giá tốt khi mua trọn gói. Các vật phẩm cúng được tuyển lựa theo quy tắc tương sinh, tương khắc vô cùng hài hòa và khăng khít với nhau của vạn vật trong vũ trụ.

Combo mặn (Gà nguyên con, 4-5 kg Trái Cây, Hoa và Bánh) chỉ từ 299.000 đồng
Combo tiêu chuẩn (4-5 kg Trái Cây và Hoa cúng) chỉ từ 329.000 đồng

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác