Điều chỉnh chế độ ăn uống để loại bỏ mụn trứng cá

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Điều chỉnh chế độ ăn uống để loại bỏ mụn trứng cá

    Mụn trứng cá là vấn đề phổ biến trên da, đặc biệt là ở những người có rối loạn nội tiết hoặc đang trong giai đoạn dậy thì. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe quá nghiêm trọng, nhưng mụn trứng cá gây lo lắng về tình trạng tâm lý, cảm giác không an tâm và tự ti cho nhiều người. Nếu bạn đang tìm hiểu về cách điều trị và ăn uống để loại bỏ mụn trứng cá, bài viết sau đây sẽ gợi ý một số cách thông qua việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng.

mụn trứng cá kingfoodmart

1. Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là khi bề mặt da xuất hiện mụn bọc. Chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể, nhưng thường gặp nhất là ở vùng mặt, cổ, vai và lưng. Mụn trứng cá thường phát triển khi cơ thể bắt đầu có sự thay đổi về nội tiết tố, thường xảy ra ở tuổi dậy thì. Thông thường, mụn trứng cá sẽ tự biến mất mà không cần điều trị, nhưng đôi khi có thể tái phát nhiều lần. Mụn trứng cá thậm chí có thể ảnh hưởng đến tinh thần và cảm xúc của người bị mụn và để lại sẹo trên da. Tùy theo mức độ nghiêm trọng của mụn, bạn có thể lựa chọn không điều trị, điều trị không kê đơn hoặc sử dụng thuốc trị mụn theo đơn.

2. Nguyên nhân hình thành mụn trứng cá

Bề mặt da có nhiều lỗ chân lông kết nối với các tuyến dầu hoặc tuyến bã nhờn dưới da. Các tuyến dầu đưa bã nhờn lên bề mặt da thông qua lỗ chân lông. Dầu giúp loại bỏ tế bào da chết thông qua lỗ chân lông. Khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi tế bào da chết, dầu thừa và vi khuẩn, mụn trứng cá sẽ xuất hiện. Tuổi dậy thì là thời điểm hormone làm tăng việc tiết dầu, làm tăng nguy cơ mụn. Có 3 loại mụn chính: mụn đầu trắng, mụn đầu đen và mụn nhọt.

lỗ chân lông kingfoodmart

Tham khảo quýt Úc chứa nhiều chất dinh dưỡng tại Kingfoodmart

chế độ ăn uống kingfoodmart

3. Mụn trứng cá phải làm sao?

Đầu tiên, bạn cần hiểu rằng chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến làn da. Một số loại thực phẩm có thể làm tăng mức đường trong máu, khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone insulin. Sự dư thừa insulin trong máu có thể kích thích tuyến dầu tiết ra mỡ thừa, làm tăng nguy cơ mụn trứng cá và viêm. Những loại thực phẩm này gồm: mì ống, gạo trắng, đường, bánh mì trắng, sữa, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Tham khảo quýt Úc chứa nhiều chất dinh dưỡng tại Kingfoodmart

4. Ăn gì khi bị mụn trứng cá?

Nếu bạn đang tự hỏi ăn gì để loại bỏ mụn trứng cá, thì những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp từ carbohydrate phức hợp có thể giúp giảm nguy cơ phát triển mụn trứng cá. Các loại thực phẩm này bao gồm: ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây và rau chưa qua chế biến. Ngoài ra, thực phẩm giàu kẽm, vitamin A&E và chất chống oxy hóa cũng có lợi cho da vì giúp giảm viêm nhiễm.

Tham khảo quýt Úc chứa nhiều chất dinh dưỡng tại Kingfoodmart

trái cây kingfoodmart

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tuân thủ chế độ ăn ít đường có thể ngăn ngừa và cải thiện mụn trứng cá. Chế độ ăn ít đường và giàu protein cũng đã được chứng minh giúp cải thiện tình trạng mụn. Kẽm, vitamin A&E và chất chống oxy hóa cũng là những chất dinh dưỡng có lợi cho da và giúp ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá.

Mỗi người có thể có một cơ địa và trạng thái sức khỏe khác nhau, vì vậy hãy thử nghiệm và chọn thực phẩm phù hợp nhất với bạn. Luôn lưu ý các yếu tố dị ứng hoặc nhạy cảm với thực phẩm và hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thay đổi chế độ ăn uống. Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và giàu chất dinh dưỡng thường sẽ có lợi cho làn da và giúp giảm mụn trứng cá.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác