Ăn thịt đỏ có tốt cho sức khỏe không?

Home » Món ngon » Món ngon mỗi ngày » Ăn thịt đỏ có tốt cho sức khỏe không?

    Thịt đỏ đã lâu trở thành đề tài gây tranh cãi khi nói về tác động đến sức khỏe. Nhiều người tin rằng đây là một loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe và nên tránh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tham vấn ý kiến chuyên gia sức khỏe để làm rõ liệu việc ăn thịt đỏ thực sự có hại cho sức khỏe của chúng ta hay không.

Thịt đỏ Kingfoodmart

1. Thịt đỏ và mối liên hệ với ung thư và bệnh tim mạch

Nhiều nghiên cứu cho thấy tiêu thụ quá mức thịt đỏ, đặc biệt là thịt có nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng mức cholesterol máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy rằng thịt đỏ, đặc biệt là thịt chế biến, có thể tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư đại trực tràng. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định mối liên hệ này. 

Mua các loại thịt bổ sung dinh dưỡng tại đây

2. Bản chất liên quan đến nguy cơ ung thư của thịt đỏ

Mặc dù nguyên nhân chính vẫn chưa được biết rõ, nhưng một số yếu tố đang được nghiên cứu. Đầu tiên, chất béo bão hòa trong thịt đỏ đã được liên kết với ung thư đại trực tràng và ung thư vú. Ngoài ra, quá trình nấu nướng thịt đỏ có thể tạo ra các chất gây ung thư. Hơn nữa, sắt heme có trong thịt có thể tạo ra các hợp chất gây hại tác động lên tế bào và có thể dẫn đến ung thư.

Mua các loại thịt bổ sung dinh dưỡng tại đây

Thịt đỏ Kingfoodmart
Thịt đỏ Kingfoodmart

3. Lợi ích của thịt đỏ

Bên cạnh những rủi ro tiềm tàng, thịt đỏ cung cấp một số dưỡng chất cần thiết. Nó là một nguồn sắt dễ hấp thu, thường thiếu hụt ở các cô gái dậy thì và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Thịt đỏ cũng giàu vitamin B12 và kẽm. Ngoài ra, với hàm lượng protein cao, nó cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng.

Mua các loại thịt bổ sung dinh dưỡng tại đây

4. Rõ ràng về thịt lợn là thịt đỏ

Trái ngược với quan điểm phổ biến, thịt lợn được xem là loại thịt đỏ. Sự phân biệt giữa thịt đỏ và thịt trắng được xác định bằng hàm lượng myoglobin trong thịt. Thịt lợn có hàm lượng myoglobin cao hơn so với thịt gà và cá.

Mua các loại thịt bổ sung dinh dưỡng tại đây

Thịt đỏ Kingfoodmart
Thịt đỏ Kingfoodmart

5. Thận trọng và hợp lý trong việc tiêu thụ thịt đỏ

Việc bao gồm thịt đỏ trong chế độ ăn cần được thực hiện với tính điều độ. Lượng thịt đỏ tiêu thụ phải được tính dựa trên nhu cầu và yêu cầu dinh dưỡng cá nhân. Học viện nghiên cứu ung thư Mỹ khuyến nghị hạn chế tiêu thụ thịt đỏ nấu chín thành không quá 18 ounce mỗi tuần. Thịt chế biến, như xúc xích và thịt xông khói, nên tránh vì có mối liên hệ với nguy cơ tăng mắc ung thư đại trực tràng.

Mua các loại thịt bổ sung dinh dưỡng tại đây

6. Lựa chọn miếng thịt tốt nhất

Khi tiêu thụ thịt đỏ, hãy chọn những miếng thịt ít chất béo. Thịt ít chất béo được xác định là chứa ít hơn 10g chất béo tổng, với chất béo bão hòa bằng hoặc ít hơn 4,5g, và cholesterol dưới 95mg trong mỗi khẩu phần 3 ounce.

Mua các loại thịt bổ sung dinh dưỡng tại đây

Thịt đỏ Kingfoodmart

Kết luận, việc tiêu thụ quá mức thịt đỏ, đặc biệt là thịt chế biến, có thể góp phần gây nguy hiểm cho sức khỏe. Bằng việc lựa chọn thông minh và áp dụng các phương pháp nấu nướng lành mạnh, chúng ta có thể giảm thiểu các rủi ro tiềm tàng liên quan đến việc tiêu thụ thịt đỏ và tận hưởng lợi ích từ nó.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác