Tôm chứa nhiều cholesterol có hại cho sức khỏe?

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Tôm chứa nhiều cholesterol có hại cho sức khỏe?

    Tôm là loại thực phẩm thường bị đánh giá thấp do có chứa hàm lượng cholesterol cao, tuy nhiên cholesterol trong tôm được cho là không có tác động đáng kể lên cơ thể người. Vậy thực hư ra sao, liệu ăn tôm có lợi hay có hại cho sức khỏe? Cùng Kingfoodmart tìm hiểu thêm ở bài viết dưới đây nhé!

Tom Kingfoodmart

1. Tôm là thực phẩm giàu cholesterol

Tôm chứa nhiều cholesterol và dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Một khẩu phần tôm có chứa khoảng 85 gram chứa tới 166 mg cholesterol. Con số này cao hơn gần 85% so với lượng cholesterol trong các loại hải sản khác, chẳng hạn như cá ngừ.

Cũng vì lý do đó mà nhiều nghiên cứu cho rằng ăn tôm sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nên hạn chế tiêu thụ. Mặc dù cần nghiên cứu thêm để khám phá về vai trò của tôm đối với sức khỏe tim mạch, nhưng tôm có nhiều đặc tính có lợi có thể vượt trội hơn hàm lượng cholesterol.

2. Cholesterol trong tôm có lợi cho sức khỏe

Tuy tôm thường bị đánh giá thấp vì hàm lượng cholesterol cao, nhiều người cho rằng ăn tôm là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về tim mạch vì nó làm tăng lượng cholesterol trong máu. Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng cholesterol trong tôm có thể không có tác động đáng kể đến mức cholesterol trong máu đối với hầu hết mọi người. 

Trên thực tế, tôm có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tăng cường sức khỏe của tim và não. Ăn tôm đã được chứng minh là làm tăng mức cholesterol HDL “tốt” và giảm chất béo trung tính, cả hai đều là những yếu tố quan trọng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Mua tôm lột sẵn chế biến món ăn ngon

Mua tôm tươi ngon có lợi cho sức khỏe

Tom Kingfoodmart
Tom Kingfoodmart

3. Một số lưu ý khi ăn tôm

Cũng giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, nên ăn chín uống sôi. Việc ăn tôm sống tuy có bổ sung được chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng bên cạnh đó, chúng còn đi kèm các loại ấu trùng khác như giun, sán,… Nếu tôm không được nấu chín thì các loại ấu trùng này sẽ len lỏi và sống trong cơ thể chúng ta gây hại nhiều đến sức khỏe.

Những người bị dị ứng tôm hay vỏ tôm nên tránh tiêu thụ tôm để ngăn ngừa phản ứng dị ứng. Khi chọn tôm, cần chú ý chọn tôm tươi, chất lượng cao, không bị ươn hoặc nhiễm bẩn. Đảm bảo rằng tôm được nấu chín và bảo quản đúng cách cũng có thể giúp giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Tóm lại, tôm là một lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, có thể là một phần của chế độ ăn uống cân bằng. Mặc dù có hàm lượng cholesterol cao nhưng tôm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi và chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe của tim và não.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác