Giảm huyết áp và những lưu ý có thể bạn chưa biết

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Giảm huyết áp và những lưu ý có thể bạn chưa biết

    Huyết áp là chỉ số đo được của tâm thu và tâm trương, khi bị giảm huyết áp có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng vận động của con người. Do đó, rất nhiều người quan tâm đến việc người mắc bệnh huyết áp hay tụt huyết áp nên uống gì để cải thiện tình trạng của mình. Trong bài viết dưới đây Kingfoodmart sẽ giúp mọi người giải đáp thắc mắc đó.

1. Triệu chứng của giảm huyết áp

Để hiểu rõ hơn về giảm huyết áp hay còn gọi là tụt huyết áp, đầu tiên chúng ta cần biết rằng nếu huyết áp đo được nằm dưới mức 90/60 mmHg thì có thể chẩn đoán là bệnh nhân đang gặp phải tình trạng này. 

Khi bị tụt huyết áp đột ngột hoặc tụt huyết áp tư thế đứng, cơ thể sẽ có biểu hiện hoa mắt và chóng mặt. Nếu tình trạng này kéo dài, bệnh nhân có thể ngất xỉu và suy giảm trí nhớ. Đặc biệt, tình trạng máu không cung cấp đủ oxy cho não sẽ ảnh hưởng đến não và tăng nguy cơ tử vong cho người bệnh. Người bị tụt huyết áp cũng có nguy cơ mắc một số biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đau thắt vùng ngực, suy giảm chức năng thận và tai biến mạch máu não.

Huyet ap Kingfoodmart
Huyet ap Kingfoodmart

2. Cách xử lý khi bị giảm huyết áp

Khi bị tụt huyết áp, bạn có thể áp dụng một số cách sơ cứu sau để giúp bệnh nhân. Đầu tiên, bạn cần thông báo cho người ở gần để xin trợ giúp nếu cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi và có dấu hiệu hoa mắt, chóng mặt. Nếu bạn có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường, bạn cần phải xử lý đúng cách. 

Hoặc bạn có thể sơ cứu hạ huyết áp cho người bệnh bằng cách đặt bệnh nhân ngồi ở nơi thoáng khí, để đầu hơi thấp và hai chân kê cao lên. Đồng thời, bạn cần đảm bảo nơi người bệnh nghỉ ngơi đủ yên tĩnh và không ảnh hưởng đến việc phục hồi sức khỏe. 

3. Cải thiện hạ huyết áp bằng chế độ ăn uống

Ngoài việc sơ cứu, việc uống đúng đồ uống cũng có thể giúp cải thiện tình trạng huyết áp cho người bị tụt huyết áp. Bạn có thể lựa chọn nước lọc, nước dừa, nước chanh vắt, trà gừng, trà linh chi, trà cam thảo, cà phê, nước ép quả lựu, nước ép cà rốt, nước ép từ quả việt quất, nước ép táo hoặc sữa có hàm lượng chất béo thấp để giúp tăng cường tốc độ lưu thông máu, bổ sung chất điện giải, cải thiện sức đề kháng và cân bằng vitamin. 

Uống nước chanh cải thiện hạ huyết áp

Uống nước ép cà rốt cải thiện hạ huyết áp

Uống nước ép cà rốt cải thiện hạ huyết áp

Bên cạnh đó, để tránh hạ huyết áp, bạn cần thiết kế chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế muối, không sử dụng chất kích thích hay đồ uống chứa cồn, duy trì thể dục thể thao thường xuyên, thư giãn thả lỏng và theo dõi huyết áp hàng ngày. 

Huyet ap Kingfoodmart

Tuy tụt huyết áp là một bệnh lý tiềm ẩn có nhiều nguy cơ không tốt cho sức khỏe và hệ tuần hoàn, nhưng với những lưu ý và phương pháp sơ cứu và điều trị đúng, bạn có thể cải thiện tình trạng của mình và giảm nguy cơ tái phát. Tuy nhiên, để biết rõ hơn về phương pháp phù hợp với tình trạng cụ thể của bạn, bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm bài viết khác