Đậu xanh – vị thuốc thanh nhiệt bạn đã biết?

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Đậu xanh – vị thuốc thanh nhiệt bạn đã biết?

    Đậu xanh là một trong những loại thực phẩm thanh mát không thể thiếu trong ẩm thực của người Việt, đặc biệt là trong mùa nắng nóng. Tuy nhiên ít ai biết được rằng, trong đậu xanh còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi khác cho cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn về những dưỡng chất có trong đậu xanh và lợi ích của loại thực phẩm này đối với cơ thể là gì nhé!

Dau xanh Kingfoodmart

1. Đậu xanh

Đậu xanh (hay đỗ xanh) còn được gọi là đậu chè, đậu tắt, lục đậu, có tên khoa học là Vigna radiata. Cây đậu xanh thuộc loại cây thân thảo, mọc đứng, chiều cao khoảng 50cm, lá có lông ở cả 2 mặt, hoa nở ở nách lá và có màu vàng lục. Quả đậu xanh hình trụ, mảnh và có lông, bên trong chứa nhiều hạt có hình trụ ngắn, màu xanh, ruột vàng và có mầm ở giữa.

Hạt đậu xanh có kích thước nhỏ với đường kính chỉ khoảng 2 – 2,5mm. Hạt đậu xanh phơi khô được dùng làm thực phẩm, chế biến các món ăn như xôi, cháo, chè, bánh, làm miếng, ngũ cốc dinh dưỡng hoặc ủ lên mầm làm giá đỗ. Đậu xanh được tiêu thụ rộng rãi ở các nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ,… và cả Việt Nam.

2. Lợi ích của đậu xanh

Đậu xanh không chỉ ngon mà còn có nhiều giá trị dinh dưỡng. Trong 202g đậu xanh luộc, chúng ta có thể tìm thấy nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như protein, carbohydrate, chất xơ, folate, mangan, magie, vitamin B1, photpho, sắt, đồng, kali và kẽm. Đậu xanh cũng chứa nhiều vitamin B2, B3, B5, B6, vitamin E, selen, flavonoid và carotenoid. Bên cạnh đó, đậu xanh còn chứa axit amin thiết yếu như isoleucine, valine, lysine, phenylalanine, leucine và arginine. 

Có nhiều tác dụng của việc ăn đậu xanh đối với sức khỏe. Đậu xanh có khả năng ngăn ngừa một số bệnh mãn tính, giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa ung thư. Những chất chống oxy hóa trong đậu xanh có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi và ung thư dạ dày. Đậu xanh cũng có thể giúp giảm huyết áp và phòng ngừa bệnh tim. Chúng có tác dụng hạn chế sốc nhiệt và giúp hỗ trợ hệ tiêu quá, dạ dày. Đậu xanh cũng giúp bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu và thai nhi. 

Dau xanh Kingfoodmart
Dau xanh Kingfoodmart

3. Lưu ý khi ăn đậu xanh

Tuy nhiên, khi ăn đậu xanh cần lưu ý một số điều. Một số người có thể gặp phản ứng dị ứng hoặc tác dụng phụ khi ăn đậu xanh. Chất phytate có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng bằng cách ngăn cản hấp thụ canxi và các khoáng chất quan trọng khác. Lectin là một loại protein có thể gây khó tiêu khi ăn quá nhiều đậu xanh. Bên cạnh đó, nếu không nấu chín hoặc loại bỏ vỏ đậu xanh, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa.

Có rất nhiều cách để chế biến đậu xanh. Đậu xanh có thể được sử dụng trong nhiều món ăn và bài thuốc trị bệnh. Ví dụ, đậu xanh có thể được sử dụng để trị say nóng, tiêu khát, giải độc, hỗ trợ điều trị đái tháo đường và phòng bệnh sởi. 

Đậu xanh – vị thuốc thanh nhiệt cho cơ thể

Đậu xanh là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, cũng như bao nguyên liệu khác, cần ăn đậu xanh một cách hợp lý và lưu ý các nguyên tắc vệ sinh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác