3 lý do phổ biến dẫn đến bệnh đau dạ dày

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » 3 lý do phổ biến dẫn đến bệnh đau dạ dày

    Những triệu chứng đau bụng, đau dạ dày là vấn đề phổ biến mà mọi người đều có thể gặp phải. Tuy nhiên, triệu chứng đau bụng còn có thể là dấu hiệu cho thấy có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn đằng sau. Việc tìm hiểu và tìm ra nguyên nhân gây đau bụng dạ dày là một bước quan trọng để điều trị thành công chứng bệnh này. Dưới đây là 3 lý do phổ biến dẫn đến bệnh đau dạ dày bạn cần biết.

Da day Kingfoodmart

1. Viêm dạ dày

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra đau bụng dạ dày là viêm dạ dày. Viêm dạ dày xảy ra khi chất dịch trong dạ dày vượt ra khỏi “hàng rào bảo vệ” gây kích thích đến niêm mạc dạ dày. Vi khuẩn sinh ra do lạm dụng thuốc giảm đau như ibuprofen, ngoài ra việc uống nhiều rượu hoặc căng thẳng cũng có thể góp phần vào việc gây viêm dạ dày. 

Bệnh đau dạ dày do viêm dạ dày này có thể được điều trị bằng thuốc kháng axit hoặc thuốc kê đơn, nhưng cần lưu ý không được phép tự ý điều trị tại nhà khi chưa có khuyến nghị từ bác sĩ vì viêm dạ dày có thể trở nặng dẫn đến các triệu chứng nặng hơn như xuất huyết hoặc viêm loét dạ dày. 

2. Loét dạ dày

Một nguyên nhân khác gây nên đau dạ dày là loét dạ dày. Loét dạ dày là những vết loét hở nằm trên niêm mạc dạ dày hoặc phần đầu của ruột non. Nguyên nhân chính cho triệu chứng này là do vi khuẩn, sinh ra từ việc lạm dụng aspirin, ibuprofen và các loại thuốc giảm đau khác. 

Những người hút thuốc hoặc uống rượu thường xuyên cũng sẽ dễ bị loét dạ dày hơn. Do trong thuốc và rượu có chứa các chất axit gây kích thích hoặc thậm chí ăn mòn các phần của niêm mạc dạ dày. Để điều trị tình trạng này, thường người bệnh sẽ được khuyến cáo dùng kháng sinh hoặc thuốc làm giảm axit có trong dạ dày.

Da day Kingfoodmart
Da day Kingfoodmart

3. Virus dạ dày

Ngộ độc thực phẩm cũng là một nguyên nhân có thể gây đau bụng dạ dày. Vi khuẩn, virus và ký sinh trùng trong thực phẩm hoặc xử lý thực phẩm không đúng cách là những nguyên nhân chính gây nên ngộ độc thực phẩm ở người. Người bị ngộ độc thực phẩm rất có thể cơ thể sẽ bị nhiễm phải loại virus gây đau dạ dày là rotavirus, từ đó dẫn đến chứng đau dạ dày.

Ngộ độc thực phẩm thường tự khỏi, tuy nhiên bạn cần lưu ý phải đi khám bác sĩ nếu có các dấu hiệu bệnh trở nặng như mất nước, nôn hay đi tiêu ra máu, hoặc bị tiêu chảy nặng và kéo dài hơn 3 ngày. 

Bổ sung thực phẩm tốt cho sức khỏe dạ dày tại đây

Đau bụng dạ dày không chỉ là vấn đề thường gặp mà còn có thể là dấu hiệu cảnh báo về một bệnh lý nghiêm trọng hơn. Việc chú ý và tìm ra nguyên nhân gốc rễ gây đau bụng dạ dày là quan trọng để có thể điều trị hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm bài viết khác