Top 5 loại thực phẩm cần bổ sung cho người bị đau dạ dày

Home » Món ngon » Top 5 loại thực phẩm cần bổ sung cho người bị đau dạ dày

    Viêm loét dạ dày là một tình trạng khá phổ biến, gây ra triệu chứng đau đớn, khó chịu cho người mắc phải bệnh. Việc có một chế độ ăn uống hợp lý, lựa chọn các loại thực phẩm giúp giảm triệu chứng, cung cấp dưỡng chất cần thiết tạo điều kiện cho dạ dày hồi phục là một việc làm cần thiết. Trong bài viết này, Kingfood mart sẽ cùng bạn tìm hiểu về top 5 loại thực phẩm cần bổ sung cho người bị đau dạ dày.

1. Tăng cường tiêu thất với gừng

Gừng là một loại gia vị quen thuộc. Nước gừng, còn được gọi là trà gừng, có nguồn gốc từ Đông Nam Á, gừng phổ biến trong thực phẩm và y học trên khắp thế giới. Gừng có tính năng giảm buồn nôn và ói mửa, rất hữu ích cho những người bị đau dạ dày. 

Bạn có thể ăn gừng sống, nấu chín hoặc dùng làm gia vị. Thuốc từ gừng giúp điều chỉnh tín hiệu hệ thống thần kinh trong dạ dày, tăng tốc độ làm trống dạ dày, giảm triệu chứng buồn nôn và nôn mửa. Ngoài ra, gừng cũng có tác dụng làm dịu các triệu chứng khó chịu khác như phân loãng. 

Gung Kingfoodmart
Tra hoa cuc Kingfoodmart

2. Làm dịu ruột và dạ dày bằng hoa cúc La Mã

Hoa cúc La Mã được từ lâu đã được sử dụng trong việc giảm triệu chứng đau dạ dày. Cách sử dụng phổ biến nhất của hoa cúc la mã là một phương thuốc thảo dược. Trà hoa cúc la mã cũng được tiêu thụ rộng rãi, chủ yếu là giống Cúc La Mã của Đức với hương vị nhẹ nhàng và ngọt ngào. Trà hoa cúc có tác dụng làm dịu ruột, giảm căng thẳng và lo lắng, đồng thời giúp hỗ trợ sự phục hồi và tái tạo niêm mạc ruột. Nó cũng có tác dụng giúp giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng nôn sau điều trị hóa trị. 

Khả năng chữa bệnh của hoa cúc La Mã đã được biết đến từ thời Trung cổ. Những bông hoa trắng này được treo thành chùm từ cửa ra vào để xua đuổi ma quỷ và như sự bảo vệ khỏi các phù thủy. Hoa cúc la mã được cho là có tác dụng xua đuổi năng lượng tiêu cực.

3. Giảm triệu chứng IBS bằng bạc hà

Từ lâu, cây bạc hà đã được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, mỹ phẩm. Đặc biệt, thảo dược này còn nổi tiếng là một vị thuốc có nhiều tác dụng quý đối với sức khỏe như chữa khó tiêu, chống cảm cúm, cải thiện các dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích…

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một nguyên nhân thường gặp gây ra chứng bệnh đau dạ dày. Trạng thái này gây khó chịu và có thể gây ra các triệu chứng như đầy hơi, táo bón và tiêu chảy. Tinh dầu bạc hà có tác dụng làm dịu đau dạ dày, giúp giảm khó chịu nhờ vào khả năng thư giãn các cơ trong đường tiêu hoá. Uống biệt dược tinh chất bạc hà hàng ngày có thể giảm đáng kể các triệu chứng như đau dạ dày, đầy hơi và tiêu chảy.

Bac ha Kingfoodmart
Cam thao Kingfoodmart

4. Tạo lớp bảo vệ với cam thảo

Cam thảo được biết đến là thảo dược quý với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả như giải độc, trị ho, thanh lọc cơ thể. Cam thảo có tính mát, sử dụng giúp giải nhiệt, hạ hỏa cho cơ thể, chữa bệnh loét đường tiêu hóa, giải độc. 

Cam thảo còn có tác dụng bảo vệ niêm mạc trong dạ dày và ngăn ngừa loét nhờ các chất chống axit có trong nó. Các nghiên cứu cho biết cam thảo giúp giảm đau dạ dày và viêm niêm mạc, đồng thời tăng sản xuất chất nhầy để bảo vệ mô trong dạ dày.

5. Làm dễ tiêu hóa: Carbohydrate nhạt

Một khẩu phần ăn lành mạnh phổ biến dành cho những người bị đau dạ dày là chế độ ăn gia tăng carbohydrate nhạt và ngũ cốc giàu chất xơ. Những thực phẩm như gạo, yến mạch và bánh bích quy thường được khuyến cáo. 

Carbohydrate nhạt giúp dung nạp dễ dàng hơn Các loại thực phẩm giàu tinh bột, ít chất xơ như: gạo, bột yến mạch, bánh bích quy và bánh mì nướng thường được khuyên dùng cho câu hỏi bị đau dạ dày

Mua thực phẩm carbohydrate nhạt tại đây

Carbohydrate nhat Kingfoodmart

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm trên đây, việc điều chỉnh khẩu phần ăn hợp lý kết hợp với ăn uống đúng giờ, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao cũng là cách để cho một dạ dày khỏe mạnh. Nếu triệu chứng đau dạ dày dai dẳng kéo dài, bạn nên đến thăm khám tại các phòng khám với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn hướng điều trị hợp lý nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác