Top 4 loại quả có hạt chứa độc tố gây nguy hiểm

Home » Món ngon » Top 4 loại quả có hạt chứa độc tố gây nguy hiểm

    Trái cây là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, hạt của một số loại quả có thể gây hại cho sức khỏe nếu không được loại bỏ trước khi sử dụng.

1. Quả táo và lê

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, táo và lê đều chứa hydrogen cyanide, một loại độc tố có thể gây hại cho sức khỏe nếu ăn quá nhiều. Ở liều thấp, nó khiến cơ thể mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, còn ở liều cao, chất độc này làm rối loạn hô hấp, hạ huyết áp, hôn mê, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến mất mạng.

Mỗi cân hạt táo và lê chứa khoảng 700 miligram hydrogen cyanide, nếu nạp vào cơ thể liên tục 25 lõi táo hoặc lê, có thể gây tử vong do ngộ độc xyanua. Để đảm bảo an toàn, bạn nên chú ý loại bỏ sạch hạt trước khi ăn, đặc biệt, không nên xay lẫn hạt khi làm nước ép, sinh tố.

Mua táo và lê làm nước ép tại đây >

2. Quả na và mãng cầu 

Trước kia, hạt na được sử dụng để nhuộm răng, ngâm quần áo diệt rận. Thế nhưng, chuyên gia khuyên rằng không được ăn hạt na bởi nó rất độc và gây hại qua đường ăn uống. Tuy nhiên, nếu sơ ý nuốt phải hạt na thì bạn cũng không cần quá lo lắng, mỗi hạt đều có lớp vỏ dày và cứng bao bọc, ngăn không cho phần nhân hạt phát huy chất độc khi đi vào cơ thể.

Giống như quả na, hạt mãng cầu có thể gây đau bụng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Mặt khác, độc tố chỉ bộc phát khi hạt bị vỡ hay nghiền nhỏ. Vậy nên, nếu hạt vẫn còn nguyên vẹn thì không có nguy cơ phát tán chất độc bởi lớp vỏ của hạt mãng cầu khá dày và cứng.

Mua các loại trái cây tươi ngon tại đây >

3. Quả cherry

Cherry hay còn gọi là anh đào được nhiều người yêu thích và sử dụng rộng rãi trong nấu ăn, làm bánh. Tuy nhiên, ít ai biết rằng hạt của loại quả này chứa chất độc hydrogen cyanide gây nguy hiểm đến tính mạng. Mặc dù trường hợp tử vong hay ngộ độc do ăn phải hạt cherry rất hiếm, song chúng ta vẫn phải lưu ý không được nuốt hay nhai của chúng.

Tương tự như na và mãng cầu, hạt anh đào khi bị nghiền nát hay trầy xước sẽ sản sinh hydrogen cyanide có thể dẫn đến tử vong. Trong trường hợp bạn nuốt phải hạt thì cũng đừng quá lo lắng, bởi lớp vỏ cứng bên ngoài hạt ngăn không cho chất độc phát tác, chúng chỉ gây ngộ độc khi bạn nhai vỡ hay nghiền nát hạt. 

Mua ngay cherry để chế biến món ăn tại đây >

4. Quả cà chua

Cà chua chứa nhiều chất xơ và axit amin giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, làm đẹp da, cải thiện lưu thông máu, chống độc tố trong cơ thể…Đặc biệt, chất lycopene trong cà chua rất tốt cho nam giới bởi nó giúp phòng ngừa ung thư tuyến tuyền liệt. Bạn nên ăn cà chua thường xuyên để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Tuy nhiên, không nên ăn nhiều hạt cà chua bởi chúng không phân hủy được trong hệ tiêu hóa của con người, dễ gây táo bón và tạo cảm giác khó chịu. Hơn nữa, trong quá trình vận chuyển thức ăn của đường ruột, hạt cà chua dễ lọt vào ruột thừa, gây viêm ruột thừa ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. 

Chọn mua cà chua tươi tại đây >

Việc tiêu thụ các loại trái cây thường xuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch và duy trì cơ thể khỏe mạnh. Với những loại trái cây trên, bạn nên lưu ý loại bỏ hạt trước khi ăn để tránh ngộ độc. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác